คำอธิบายรายวิชา

สาระการเรียนรู้วิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ

ว30101 จำนวนหน่วย 1.0 หน่วยกิจ เวลา 40 ชั่วโมง

สาระที่ 6  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

มาตรฐานที่ 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความlสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

 

สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ

มาตรฐานที่ 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ การปฎิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

มาตรฐานที่ 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรด้านการเกษตรและสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม

 กระบวนการเรียนรู้

  1. ศึกษาวิเคราะห์กระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในและผิวโลก ตลอดจนสามารถสืบค้นและศึกษาวิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลกได้
  2. ศึกษาวิเคราะห์สืบค้นและสามารถอธิบายวิวัฒนาการของเอกภพและองค์ประกอบภายในเอกภพได้และสามารถอธิบายปฎิสัมพันธ์ภายในเอกภพและระบบสุริยะที่มีผลต่อมีสิ่งชีวิตบนโลกได้
  3. ศึกษาวิเคราะห์สืบค้นและสามารถอธิบายถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ ดาวเทียม จรวด และการสำรวจอวกาศได้
  4. สามารถใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนการหาความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยาและดาราศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
  5. สามารถคิดวิเคราะห์การเรียนรู้อย่างมีคุณธรรมด้วยจิตวิทยาศาสตร์และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมตลอดจนสามารถติดต่อสื่อสารอธิบายสิ่งที่เรียนรู้ให้กับชุมชนและเพื่อนมนุษย์เป็นอย่างดี

  

ตัวชี้วัด

สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

มาตรฐานที่ 6.1

  1. สืบค้นและอธิบายหลักการแบ่งโครงสร้างโลก
  2. ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก
  3. ทดลองเลียนแบบและอธิบายการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด
  4. สืบค้นและอธิบายความสำคัญของปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดต่อสิ่งแวดล้อม
  5. สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหินจากการวางตัวของชั้นหิน fossil และโครงสร้างทางธรณีวิทยา
  6. สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา

 

สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ

มาตรฐานที่ 7.1

  1. สืบค้นและอธิบายการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ
  2. สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์

 มาตรฐานที่ 7.2

  1. สืบค้นและอธิบายการส่งดาวเทียมและคำนวณความเร็วของการโคจรของดาวเทียมรอบโลก
  2. สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ
  3. สืบค้นและอธิบายการส่งยานอวกาศและการสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและสถานีอวกาศ

 
สรุปมาตรฐาน/ตัวชี้วัด

ว6.1ม4-6/1/2/3/4/5/6             เนื้อหาโลกและการเปลี่ยนแปลง

กระบวนการ                           สืบค้น/อธิบาย/อภิปราย/สรุปผล

คุณลักษณะ                             ใฝ่เรียนรู้/มุ่งมั่นการทำงาน/มีเหตุผล/รับผิดชอบ

 

ว7.1ม4-6/1/2                          เนื้อหากำเนิดเอกภพ

กระบวนการ                           สืบค้น/อธิบาย/อภิปราย/สรุปผล

คุณลักษณะ                             ใฝ่เรียนรู้/มุ่งมั่นการทำงาน/มีเหตุผล/รับผิดชอบ

 

ว7.2ม4-6/1/2/3                       เนื้อหาการคำนวณวงโคจร/ประโยชน์/การส่งยานอวกาศ/สถานีอวกาศ

กระบวนการ                           สืบค้น/อธิบาย/อภิปราย/สรุปผล

คุณลักษณะ                             ใฝ่เรียนรู้/มุ่งมั่นการทำงาน/มีเหตุผล/รับผิดชอบ

  

 

โครงสร้างหน่วยการเรียนรู้

ว30101 จำนวนหน่วย 1.0 หน่วยกิจ เวลา 40 ชั่วโมง

หน่วยที่                                  ชื่อหน่วย/หัวข้อ                                                                                       จำนวนชั่วโมง

1. (6.1)                    สืบค้นและอธิบายหลักการแบ่งโครงสร้างโลก                                  4             

2. (6.1)                    ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก                                                                                           4

3. (6.1)                    ทดลองเลียนแบบและอธิบายการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขา   

                        ไฟระเบิด                                                                                                                                                                   4

4. (6.1)                    สืบค้นและอธิบายความสำคัญของปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา แผ่นดินไหว ภูเขาไฟ   

                        ระเบิดต่อสิ่งแวดล้อม                                                                                           4

5.  (6.1)                   สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหินจากการวางตัวของชั้นหิน fossil และ       

โครงสร้างทางธรณีวิทยา                                                                                                   3

6. (6.1)                    สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา                                                                                          3

7. (7.1)                    สืบค้นและอธิบายการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ                  3

8. (7.1)                    สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์                                                                                                                               4

9. (7.2)                    สืบค้นและอธิบายการส่งดาวเทียมและคำนวณความเร็วของการโคจรของดาวเทียม

                        รอบโลก                                                                                                                                                 4

10. (7.2)                  สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ                                                                                             4

11. (7.2)                  สืบค้นและอธิบายการส่งยานอวกาศและการสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและ

                        สถานีอวกาศ                                                                                                                                                        3

รวม  40 ชั่วโมง                                                                                     

จำนวนสัปดาห์ 20  จำนวน 40 ชั่วโมง

สอบ 2 สัปดาห์

เหลือเรียน 18 สัปดาห์ จำนวน 36 ชั่วโมง

  

ภาระงานและการวัดผลตลอดภาคเรียน

คะแนน ระหว่างภาค (สอบย่อย+สอบกลางภาค+งานที่มอบหมาย+คะแนนการนำเสนอ+คะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ประจำวิชาวิทยาศาสตร์)  70  คะแนน

คะแนนสอบปลายภาค                                   30  คะแนน

สอบครั้งที่ 1

สอบครั้งที่ 2

present

ส่งข่าว

Mind mapping

คุณลักษณะทางวิทย์ฯ

Final

ธรณีวิทยา

ดาราศาสตร์

งานกลุ่ม

งานเดี่ยว

งานเดี่ยว

รายคน

รายคน

10 คะแนน

10 คะแนน

20 คะแนน

5 คะแนน

5 คะแนน

20 คะแนน

30 คะแนน

ประมาณ มิ.ย.

ประมาณ ก.ย.

ตลอดภาคเรียน

ตลอดภาคเรียน

ตลอดภาคเรียน

ตลอดภาคเรียน

ต.ค.

สอบคู่คอมพ์

สอบคู่คอมพ์

Power point

5 ข่าว

1 ชิ้นงาน

สังเกต

ข้อสอบ

 

1. ภาระงานส่งข่าว

        ให้ทุกคนตัดข่าววิทยาศาสตร์จากหนังสือพิมพ์หรือวารสารจำนวน 5 ข่าวแปะลงไปบนกระดาษ A4

เขียนวันที่และแหล่งที่มาของข่าว จากนั้นให้นำไปให้ญาติหรือผู้ที่ใกล้ชิดตลอดจนครูอาจารย์ในโรงเรียนอ่านท่านละ 1 ข่าว และให้ลงชื่อรับรองมาด้วย

  1. 2.       ภาระงาน Mind mapping

ให้ทุกคนทำ Mind mapping ตามสาระเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมายให้กลุ่มไปค้นคว้าและสืบค้น กล่าวคือครูจะให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามสาระเรียนรู้ที่ได้กำหนดให้ได้แก่

กลุ่มที่ 1  มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 1 และ2

กลุ่มที่ 2  มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 3  และ 4

กลุ่มที่ 3  มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 5 และ 6

กลุ่มที่ 4  มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 7 และ 8

กลุ่มที่ 5  มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 9 และ 10

กลุ่มที่ 6  มอบหมายให้ไปค้นคว้าตามหน่วยที่ 11

ทุกคนที่ได้ภาระงานตามกลุ่มใดก็ตามให้ทำ Mind mapping ตามหน่วยนั้น ๆ ถ้าภาระงานมากกว่า 1 หน่วยก็ให้ทำ Mind mapping หน่วยละ 1 แผ่นทำรายบุคคลในกลุ่มเหมือนกันได้ห้ามเหมือนกลุ่มอื่น

รายละเอียดของหน่วยการเรียน

หน่วยที่ 1  สืบค้นและอธิบายหลักการแบ่งโครงสร้างโลก              

หน่วยที่ 2  อธิบายกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีภาคของโลก

หน่วยที่ 3  อธิบายการเกิดภูเขา รอยเลื่อน รอยคดโค้ง แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด

หน่วยที่ 4  สืบค้นและอธิบายความสำคัญของปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด

                   ต่อสิ่งแวดล้อม

หน่วยที่ 5  สำรวจวิเคราะห์และอธิบายการลำดับชั้นหินจากการวางตัวของชั้นหิน fossil และโครงสร้าง

                   ทางธรณีวิทยา

หน่วยที่ 6  สืบค้นวิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของข้อมูลทางธรณีวิทยา

หน่วยที่ 7  สืบค้นและอธิบายการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพ

หน่วยที่ 8  สืบค้นและอธิบายธรรมชาติและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์

หน่วยที่ 9  สืบค้นและอธิบายการส่งดาวเทียมและคำนวณความเร็วของการโคจรของดาวเทียมรอบโลก

หน่วยที่ 10  สืบค้นและอธิบายประโยชน์ของดาวเทียมในด้านต่าง ๆ

หน่วยที่ 11  สืบค้นและอธิบายการส่งยานอวกาศและการสำรวจอวกาศโดยใช้ยานอวกาศและสถานีอวกาศ

 

ภาระงาน Present

                นักเรียนเมื่อแบ่งกลุ่มแล้วจะได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาค้นคว้ารายละเอียดตามหน่วยที่กำหนดเช่นเดียวกับภาระงาน Mind mapping จากนั้นให้ไปค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับหน่วยการเรียนในกลุ่มของตนแล้วทำเป็น Power point ความยาวประมาณไม่เกิน 2 ชั่วโมง (ควรเว้นเวลาไว้เพื่อทำกิจกรรมเสริมการนำเสนอ เช่น เกมส์ หรือคำถามชิงรางวัล) แล้วให้สรุปเรื่องราวที่นำเสนอเป็นหัวข้อให้ชัดเจนเพื่อเพื่อน ๆ จะได้จดและจำได้ง่าย ๆ  ควรมีแหล่งที่มาของข้อมูลในท้ายเรื่องที่นำเสนอด้วย

               

ตัวอย่าง กลุ่มที่ 7  เมื่อไปสืบค้นการเกิดวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพแล้วเกิดมีความสนใจเกี่ยวกับความเชื่อเกี่ยวกับสุริยะเทพ ก็เลยนำเรื่องราวเกี่ยวกับอียิปต์โบราณที่นับถือดวงอาทิตย์ถือว่าเป็นสุริยะเทพถึงกับนำมาทำบันทึกเป็นอักษรโบราณปรากฏทั่วไปในโบราณสถานของประเทศอียิปต์เป็นต้น

                                                                                                        

สำหรับผู้ที่ให้คะแนนจำนวน 20 คะแนนเป็นเพื่อน ๆ อีก 5 กลุ่มที่นั่งรับฟังและชมอยู่แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ย

ตัวอย่างเรื่องราวที่น่าสนใจของกลุ่ม Present

กลุ่มที่ 1 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานการเกิดโลกไม่ว่าทางความเชื่อของพุทธ/อิสลาม/ฮินดู หรือคริสจักรก็ได้

กลุ่มที่ 2 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ๆ เกี่ยวกับมหันภัยแผ่นดินไหว/หรือเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานเมืองปอมเปอีย์ที่สาบสูญ/หรือตำนานมหานครแอตแลนติสที่สาบสูญ/หรือนำเสนอรูปและรายละเอียดของภูเขาไฟลูกที่มีชื่อเสียง และอีกมากมาย

กลุ่มที่ 3 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ไม่ว่าในหรือต่างประเทศพร้อมรายละเอียดเชิงลึก/หรือ

ตำนานเกี่ยวกับการค้นพบสัตว์ยักษ์ในปัจจุบันเช่น เนสสี /หรือตำนานเกี่ยวกับมหานครที่สาบสูญ (ไม่ให้ซ้ำกับกลุ่ม 2 ) หรือเรื่องเล่าตามตำนานพื้นบ้าน เช่น พญานาคที่หนองหาร /หรือนำเสนอเทคโนโลยีการก่อสร้างเพื่อต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว และอื่น ๆ อีกมากมาย

กลุ่มที่ 4 อาจหาเรื่องเกี่ยวกับตำนานเทพแห่งดวงดาวต่าง ๆ /หรือนิทานดาวก่อนนอนหรือหลังนอน/หรืออียิปต์โบราณ/หรือการค้นพบของนักดาราศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ต่าง ๆ เช่นกาลิเลโอ,คาลซาเก้นต์/ไอสไตน์/ฮับเบิล/เจซิลินเบล /หรือมหันภัยอุกกาบาตล้างโลก และอื่น ๆ อีกมากมาย

กลุ่มที่ 5 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับแผนที่ทางดาวเทียม/หรือรูปหรือรายชื่อพร้อมรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวดาวเทียมที่น่าสนใจ/หรือสถานีส่งดาวเทียมที่มีชื่อเสียง/หรือตำนานการมาเยี่ยมเยียนของมนุษย์ต่างดาวเป็นต้น

กลุ่มที่ 6 อาจหาเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติและสถานีอวกาศต่าง ๆ ได้แก่ เมียร์,สกายแลป,โซยุส  และ ISS ในปัจจุบัน /หรือเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศที่น่าสนใจทั้งอดีตปัจจุบันและอนาคต เป็นต้น

มีปัญหาหรือจะปรึกษา ครูจิระ เชิญได้ที่ 081-4935759