แผนการจัดการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชา I32201 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (IS1) (จำนวน 40 ชั่วโมง) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จุดประกายความคิด (จำนวน 10 ชั่วโมง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ครูผู้สอนนายธเนศ บริสุทธิ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

___________________________________________________________________________

ผลการเรียนรู้

            1. ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

          2. ตั้งวัตถุประสงค์ สมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุน หรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ

            3. ออกแบบ วางแผน  ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สาระสำคัญ

            การตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก  ซึ่งในการตั้งประเด็นคำถามนั้นจะต้องมีวัตถุประสงค์เป็นเกณฑ์ของการตั้งประเด็นคำถาม  รวมทั้งตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลโดยใช้ความรู้จากศาสตร์สาขาต่างๆ และการออกแบบการเรียนรู้โดยมีทฤษฎีรองรับ

 

สาระการเรียนรู้         

            1. สถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

            2. การตั้งประเด็น  วัตถุประสงค์  และสมมติฐาน

            3. การออกแบบ วางแผน

 

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

            1.ความสามารถในการสื่อสาร      

            2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์

            3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

            4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

 

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          1. มีวินัย

            2. ซื่อสัตย์สุจริต

            3. ใฝ่เรียนรู้

            4. มุ่งมั่นในการทำงาน

            5. มีจิตสาธารณะ

 

ทักษะการเรียนรู้

 

ทักษะตามธรรมชาติวิชา

ทักษะทั่วไป (บูรณาการ)

ทักษะการคิด

1. ทักษะการสืบค้นหาความรู้

2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

3. ทักษะการสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้

 

1. ทักษะการอ่าน

2. ทักษะการพูด

3. ทักษะการใช้ภาษาไทย

4. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ

 

1. ทักษะการสังเกต

2. ทักษะการอธิบายและการสรุปความ

3. ทักษะการคิดวิเคราะห์

4. ทักษะการสื่อสาร

5. ทักษะการคิดเชิงเหตุผล

 

ชิ้นงาน / ภาระงาน

            1. การตั้งประเด็นคำถาม

            2. การตั้งวัตถุประสงค์ และสมมติฐาน

            3. ออกแบบ วางแผนกระบวนการรวบรวมข้อมูล

            4. การนำเสนอผลงาน

 

การวัดและประเมินผล

 

สิ่งที่วัด

วิธีวัด

เครื่องวัด

เกณฑ์การผ่านขั้นต่ำ

ผู้ประเมิน

ด้านความรู้ (K)

1. การตั้งประเด็นคำถาม/การตั้งวัตถุประสงค์/สมมติฐาน/ออกแบบ วางแผน

 

- ตรวจผลงาน

- สังเกตพฤติกรรม

 

- แบบประเมินพฤติกรรมผลงานระหว่างเรียน

 

คะแนนได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80

 

ครู , นักเรียน

ด้านทักษะ (P)

1. กระบวนการทำงาน (กลุ่ม)

 

 

- ตรวจผลงาน

- สังเกตพฤติกรรม

 

- แบบประเมินพฤติกรรมและผลงานระหว่างเรียน

 

คะแนนได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ  80

 

ครู , นักเรียน

ด้านคุณลักษณะอันอันพึงประสงค์(A)

พฤติกรรมนักเรียน

1. มีวินัย

2. ซื่อสัตย์สุจริต

3. ใฝ่เรียนรู้

4. มุ่งมั่นในการทำงาน

5. มีจิตสาธารณะ

 

 

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

 

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

 

 

ได้คะแนนไม่น้อยกว่าระดับ  3  ตามรูบริคก์

 

 

 

ครู , นักเรียน

 

กิจกรรมการเรียนรู้

(ชั่วโมงที่ 1-2)

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. แจ้งผลการเรียนที่คาดหวัง

2. ครูนำวีดีทัศน์เรื่อง 100 สถานการณ์โลกภายใน 10 นาที  มาให้นักเรียนดู  พร้อมตั้งคำถามถามนักเรียนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

            - นักเรียนทราบหรือไม่สถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลกตอนนี้เป็นอย่างไร

            - จากสถานการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร

            - ผลของสถานการณ์นั้นได้ส่งผลกระทบต่อทางด้านอะไรบ้าง

            - นักเรียนคิดว่าสถานการณ์ดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

3. ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียนเกี่ยวกับเรื่อง สถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

            1. ครูนำเสนอตัวอย่างประเด็นความรู้จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก  โดยใช้โปรแกรมPower Point ประกอบการอภิปราย ประเด็นสำคัญดังนี้

                        - กรณีตัวอย่างสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

            2. นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ประเด็นความรู้หลังจากที่ครูนำเสนอจากโปรแกรม Power  Point  โดยเชื่อมโยงในศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก  ลงในกระดาษคำตอบที่ครู    แจกให้ (กำหนดเวลา 20 นาที)

            3. ครูสุ่มนักเรียน 5-6 คน  ออกนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  พร้อมทั้งให้เพื่อนๆในห้องช่วยกันตรวจสอบ  จนครบตามที่ครูกำหนด

ขั้นสรุป

            1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่อง สถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก  พร้อมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

 

กิจกรรมการเรียนรู้

(ชั่วโมงที่ 3-4)

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. ครูทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลกจากชั่วโมงที่แล้วดังต่อไปนี้

1) สถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลกคืออะไร

2) เพราะเหตุใดเราถึงต้องศึกษาเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

3) นักเรียนคิดว่าสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลกนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร

            4) นักเรียนมีความสนใจในประเด็นใดบ้างเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

2. ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะให้นักเรียนทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการตั้งประเด็นคำถามตาม    ที่ต้องการจะศึกษา

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

          1. ครูนำอภิปรายเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง การตั้งประเด็นคำถามตามที่ต้องการจะศึกษาโดยใช้โปรแกรม Power Point  ประกอบการอภิปราย  ประเด็นสำคัญดังนี้

                        - การให้ความหมายและความสำคัญของปัญหา

                        - การตั้งเป้าหมายและเกณฑ์ในการตั้งประเด็นคำถาม

                        - ปัญหาในการการตั้งประเด็นคำถาม

                      - ตัวอย่างการตั้งประเด็นปัญหา

            พร้อมสรุปประเด็นเนื้อหาตามที่ครูได้อภิปรายแล้ว  ลงในสมุดบันทึกของตนเอง

            2. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน  พร้อมทั้งตั้งชื่อกลุ่มของตนเองให้เรียบร้อย

3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดช่วยกันตั้งประเด็นคำถามตามที่สนใจ  มากลุ่มละ10 คำถาม พร้อมเลือกประเด็นปัญหาที่นักเรียนคิดว่าดีที่สุด มา 1 เรื่อง  พร้อมทั้งเขียนเหตุผลที่เลือกประเด็นปัญหาในเรื่องนั้น(กำหนดเวลา 30 นาที)

            4. ครูตรวจสอบการตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก  ตามกลุ่มนักเรียนสนใจหลังจากนั้นครูได้ให้ข้อเสนอแนะ  และขอบข่ายประเด็นของการตั้งประเด็นคำถาม

            5. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน จนครบตามที่ครูกำหนด

ขั้นสรุป

          1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการตั้งประเด็นปัญหาตามที่ต้องการจะศึกษา พร้อมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

                                 

กิจกรรมการเรียนรู้

(ชั่วโมงที่ 5-6)

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. ครูทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง การตั้งประเด็นคำถาม ตามที่ต้องการจะศึกษา จากชั่วโมงที่แล้ว  โดยมีประเด็นดังนี้

            1) ความหมายและความสำคัญของปัญหา คืออะไร

            2) การตั้งประเด็นปัญหาตามที่ต้องการจะศึกษา  มีเกณฑ์ในการตั้งอย่างไร

            3) การตั้งวัตถุประสงค์ หมายถึงอะไร

            4) มีวิธีการเขียนวัตถุประสงค์อย่างไร

2. ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะให้นักเรียนทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง การตั้งวัตถุประสงค์ของการศึกษา

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

          1. ครูนำอภิปรายเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง การตั้งวัตถุประสงค์ของการศึกษาโดยใช้โปรแกรม Power Point  ประกอบการอภิปราย  ประเด็นสำคัญดังนี้

                        - การกำหนดวัตถุประสงค์

                        - คำสำคัญที่ใช้เขียนวัตถุประสงค์

                        - วิธีการเขียนและตัวอย่างในการเขียนวัตถุประสงค์

                        - ตัวอย่างการกำหนดวัตถุประสงค์

            พร้อมสรุปประเด็นเนื้อหาตามที่ครูได้อภิปรายแล้ว  ลงในสมุดบันทึกของตนเอง

            2. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดช่วยกันกำหนดวัตถุประสงค์กลุ่มละ 3 ข้อขึ้นไป โดยให้สอดคล้องกับประเด็นปัญหาตามที่กำหนดไว้  ลงในกระดาษที่ครูแจกให้ (กำหนดเวลา 30 นาที)   

            3. ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาและตรวจสอบวัตถุประสงค์ของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ และขอบข่ายของการตั้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน

            4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน จนครบตามที่ครูกำหนด  

ขั้นสรุป

          1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการตั้งวัตถุประสงค์ของการศึกษาพร้อมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

 

กิจกรรมการเรียนรู้

(ชั่วโมงที่ 7-8)

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. ครูทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง การตั้งวัตถุประสงค์ของการศึกษาจากชั่วโมงที่แล้ว  โดยมีประเด็นดังนี้

1) เพราะอะไรจึงต้องตั้งวัตถุประสงค์ของการศึกษา

2) วิธีการเขียนวัตถุประสงค์มีอะไรบ้าง

3) สมมุติฐาน คืออะไร

4) วัตถุประสงค์กับสมมุติฐานมีความแตกต่างกันอย่างไร

2. ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะให้นักเรียนทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องรูปแบบการตั้งสมมุติฐานและการให้เหตุผลที่สนับสนุน

 

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

          1. ครูนำอภิปรายเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง รูปแบบการตั้งสมมุติฐานและการให้เหตุผลที่สนับสนุน โดยใช้โปรแกรม Power Point  ประกอบการอภิปราย  ประเด็นสำคัญดังนี้

                        - ความหมายและความสำคัญของสมมุติฐาน

                        - หลักเกณฑ์ที่จะใช้พิจารณาว่าสมมุติฐานใดเป็นสมมุติฐานที่ดีหรือไม่

                        - ประเภทของสมมุติฐาน

                        - แหล่งที่มาของสมมุติฐาน

                        - เกณฑ์การตั้งสมมุติฐาน

                        - หลักการเขียนสมมุติฐาน

                        - ตัวอย่างสมมุติฐาน

            พร้อมสรุปประเด็นเนื้อหาตามที่ครูได้อภิปรายแล้ว  ลงในสมุดบันทึกของตนเอง

            2. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิด ตั้งสมมติฐานและข้อสันนิษฐานของประเด็นความรู้ตามที่กลุ่มนักเรียนสนใจ กลุ่มละ 5 ข้อขึ้นไป ลงในกระดาษที่ครูแจกให้ (กำหนดเวลา 40 นาที)

            3. ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาและตรวจสอบสมมุติฐานของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ และขอบข่ายของการตั้งสมมุติฐานที่ชัดเจน

            4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน จนครบตามที่ครูกำหนด

ขั้นสรุป

                 1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องรูปแบบการตั้งสมมุติฐานและการให้เหตุผลที่สนับสนุน พร้อมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

 

กิจกรรมการเรียนรู้

(ชั่วโมงที่ 9-10)

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. ครูนำวีดีทัศน์เกี่ยวกับเรื่อง พื้นฐานของการวางแผน (จำนวนเวลา 4 นาที) มาให้นักเรียนดูประกอบกับการเรียนการสอน พร้อมทั้งตั้งประเด็นคำถามกับนักเรียน มีประเด็นดังนี้

            1) การวางแผน คืออะไร

            2) ทำไมจึงต้องมีการวางแผน หรือออกแบบก่อนดำเนินการ

            3) กระบวนการวางแผนมีอะไรบ้าง และเป็นอย่างไร

            4) นักเรียนคิดว่าการออกแบบวางแผนนั้น มีผลเสียหรือไม่

2. ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะให้นักเรียนทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง การออกแบบ วางแผนในการดำเนินงาน

 

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

            1. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ วิธีการออกแบบ  วางแผนเก็บรวมรวบข้อมูลอย่างเป็นระบบ(กำหนดเวลา 30 นาที)

            2. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายวิธีการออกแบบ วางแผนเก็บรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย

            3. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปวิธีการออกแบบ วางแผนเก็บรวบรวมข้อมูลของกลุ่ม เป็นแบบแผนผังความคิด พร้อมทั้งออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน          

            4. ครูและนักเรียนร่วมกันวิพากษ์การออกแบบ วางแผนกระบวนการรวบรวมข้อมูล

ขั้นสรุป

            1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่อง การออกแบบ วางแผนในการดำเนินงานพร้อมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

           

สื่อ / อุปกรณ์

            1. วีดีทัศน์ เรื่อง 100 สถานการณ์โลกภายใน 10 นาที

            2. Power Point เรื่อง กรณีตัวอย่างสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

            3. Power Point เรื่อง การตั้งประเด็นปัญหาตามที่ต้องการจะศึกษา

            4. Power Point เรื่อง การตั้งวัตถุประสงค์ของการศึกษา

            5. Power Point เรื่อง การตั้งสมมุติฐานและการให้เหตุผลที่สนับสนุน

                6. วีดีทัศน์เกี่ยวกับเรื่อง พื้นฐานของการวางแผน

 

แหล่งเรียนรู้

            1. ห้องสมุด

            2. อินเทอร์เน็ต 

                3. คุณครูทุกกลุ่มสาระ

            4. ผู้เชี่ยวชาญ