นวัตกรรมครู
การประกวดนวัตกรรมครู ระดับประเทศ กลุ่มที่ 2 โรงเรียนทั่วไป
“นวัตกรรมการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนและทักษะในศตวรรษที่ 21”
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ณ โรงแรม แอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี
นวัตกรรมที่นำเสนอ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
1.   รายงานการวิจัย ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม  
  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนสงวนหญิง  จังหวัดสุพรรณบุรี
2.   บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง เลขยกกำลัง ประกอบการจัด
 การเรียนรู้ รายวิชา ค21101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  
3. Website : smartclasssy.com (สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3)
4. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง (ภาษาอังกฤษ)
5. VCD การสอน เรื่อง เลขยกกำลัง ผลิตร่วมกับสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
ผู้นำเสนอ
นายมานัส ทิพย์สัมฤทธิ์กุล
ครูเชี่ยวชาญสาขาคณิตศาสตร์
 โรงเรียนสงวนหญิง สพม. 9
โรงเรียนสงวนหญิง 
 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9  
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ
การประกวดนวัตกรรมครู ระดับประเทศ กลุ่มที่ 2 โรงเรียนทั่วไป
“นวัตกรรมการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนและทักษะในศตวรรษที่ 21
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
                 1. รายงานการวิจัย   ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม  
     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนสงวนหญิง  จังหวัดสุพรรณบุรี                          
 2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)  เรื่อง  เลขยกกำลัง  ประกอบการจัด
     การเรียนรู้  รายวิชา  ค21101  คณิตศาสตร์พื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  
3. Website : smartclasssy.com (สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3)
4. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง (ภาษาอังกฤษ)
5. VCD การสอน เรื่อง เลขยกกำลัง ผลิตร่วมกับสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายมานัส ทิพย์สัมฤทธิ์กุล ตำแหน่ง ครูเชี่ยวชาญโรงเรียนสงวนหญิง
โรงเรียน           สงวนหญิง 134 ถนนประชาธิปไตย ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี 
 สังกัด               สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9    จังหวัดสุพรรณบุรี
โทรศัพท์ 035-547-101 โทรสาร 035-547-101
โทรศัพท์มือถือ 081-809-9654 E-mail : manasthip@gmail.com
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
                นโยบายระดับชาติ ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนมาตรฐานสากล เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กและเยาวชนสู่ประชาคมอาเซียน และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมให้สถานศึกษาจัด
 การเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C รวมทั้งทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะด้านสารสนเทศและเทคโนโลยี  การบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่
       การจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอนต้องสามารถบริหารจัดการและจัดระบบให้กับนักเรียน  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการศึกษาหาความรู้ที่สอดคล้องกับคุณลักษณะที่ว่า “ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้”และ“การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกโอกาส” เพราะครูไม่สามารถสอนให้นักเรียนทุกคนเข้าใจและเรียนรู้ได้พร้อมๆ กัน ดังนั้นการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
 ทางการเรียนที่สูงขึ้น รู้เท่าทันอาเซียน และเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยครูผู้สอนสามารถนำเทคโนโลยี
 มาใช้ในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้  ครูผู้สอนสามารถค้นคว้าแสวงหาแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่มีเนื้อหาสาระตรงกับหลักสูตร  หรือสนองความสนใจของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถรวบรวมข้อมูลและจัดทำคลังข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ด้านต่างๆ  ดังนั้น “สื่อประสม” จึงเข้ามามีบทบาทในการจัดเรียนรู้
              จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนรู้ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า  
 “เรื่องที่นักเรียนคิดว่ามีปัญหา และเข้าใจได้ยากที่สุด คือ เลขยกกำลัง” ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   ที่ว่า “การจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง เป็นเรื่องที่นักเรียนเรียนรู้ได้ช้าและมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนมากที่สุด” ประกอบกับหลักการที่ว่า “สื่อแต่ละอย่างย่อมมีดีแต่ละอย่าง  ไม่มีสื่อชนิดใดจะให้ผลดีอย่างสมบูรณ์  การเรียนการสอนย่อมต้องการพัฒนาพฤติกรรมทั้งสามด้าน คือ ความรู้ ทักษะ และเจตคติ ดังนั้นการจัดเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม  
 เพื่อช่วยให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายของการเรียน ครูบรรลุเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียน
 มีคุณภาพตามหลักสูตรสถานศึกษา และสอดรับกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของนวัตกรรม
2.1 เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนสงวนหญิง จังหวัดสุพรรณบุรี
     2.2  เพื่อประเมินผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษา
           ปีที่ 1  โรงเรียนสงวนหญิง  จังหวัดสุพรรณบุรี ในประเด็นต่อไปนี้
          2.2.1  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
           2.2.2  ผลการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
           2.2.3  ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
3. กระบวนการพัฒนานวัตกรรม
     3.1  กลุ่มตัวอย่าง เลือกแบบเฉพาะเจาะจง  จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3  โรงเรียนสงวนหญิง  
           ที่ผู้วิจัยจัดการเรียนรู้  ในรายวิชา  ค21101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555    
           จำนวน 1 ห้องเรียน  นักเรียน 30 คน
     3.2  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย  (1)  แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้
           สื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสงวนหญิง จังหวัดสุพรรณบุรี  (2) แบบทดสอบวัด 
           ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเรียน เรื่อง เลขยกกำลัง 
           โดยใช้สื่อประสม รายละเอียดการพัฒนาและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัย
3.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้พัฒนาดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตัวเอง
3.4 การวิเคราะห์ข้อมูล
3.4.1 ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
           3.4.2  ผลการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ เรื่อง เลขยกกำลัง
                    โดยใช้สื่อประสม
3.4.3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
3.4.4 ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม
           3.4.5  ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง
                    โดยใช้สื่อประสม 
3.5 เขียนรายงานการวิจัย
3.9 เผยแพร่ผลการพัฒนานวัตกรรม ภายในโรงเรียน ต่างโรงเรียน และการประชุมวิชาการ
4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
     4.1  แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม ที่จัดทำอยู่ในเกณฑ์ระดับสูง มีความ
           เหมาะสมที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.47/81.33        4.2  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนหลังเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม
           คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ  .05          
4.3 ผลการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนทั้งกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4.04 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 20.17
     4.4  ความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม ว่ามีความเหมาะสมมาก  
           เพราะรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินกับบทเรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกบทเรียนได้เอง มีทั้งเสียง
และภาพทำให้เข้าใจง่าย เพลิดเพลินไม่เบื่อหน่ายและสามารถย้อนดูแนวคิดข้อที่ผิดได้ มีอิสระใน
การเรียนสามารถประเมินผลการเรียนได้ด้วยตนเอง
5. บทเรียนที่ได้รับ
5.1 กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม เป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับนักเรียน
 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความอยากรู้อยากเห็น อยากลอง อยากเล่น และได้มีโอกาสศึกษาสืบค้น 
  จากอินเตอร์เน็ต  สอดคล้องกับความต้องการเรียนรู้ของนักเรียน (สอดคล้องกับ 3R + 4C และ 
  ทักษะที่จำเป็น)
5.2 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เลขยกกำลัง เหมาะสมกับการให้นักเรียนนำไปศึกษาด้วย
          ตนเองหรือขอยืมไปศึกษาเพิ่มเติมที่บ้านได้โดยไม่จำเป็นต้องมีครูคอยควบคุม (สอดคล้องกับ 3R)
      5.3  กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม นักเรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จะช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ครูควรแนะนำ
| 
 และทักษะที่จำเป็น) ครูเน้นเรื่องความรับผิดชอบ การศึกษาเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต 
  | 
ให้นักเรียนจดบันทึกสิ่งที่สำคัญในบทเรียน เช่น ตัวอย่าง สูตร แบบฝึกหัด (สอดคล้องกับ 4C
5.4 กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม ก่อนเรียนครูควรแนะนำให้นักเรียน
มีสมุดยางลบ ดินสอและปากกาใช้ในการจดบันทึกและการทดเลขด้วย (สอดคล้องกับ 3R)
     5.5  กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลังโดยใช้สื่อประสม เป็นแนวทางในการจัดทำสื่อการเรียนรู้และ  
            การจัดกิจกรรมที่ใช้สื่อหลากหลายชนิด หลายวิธีการที่จะส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และ
            เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริงและการเรียนคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ (สอดคล้องกับ
            3R+4C และทักษะที่จำเป็น)
6. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
| 
 วันที่/เดือน/พ.ศ.  | 
 การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ  | 
 ผู้จัด  | 
 รางวัลที่ได้รับ  | 
|
| 
 27-28 พ.ย.53  | 
 การเสนอผลงานการพัฒนานวัตกรรม การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู  | 
 สพม. เขต 9  | 
 เกียรติบัตรดีเยี่ยม  | 
|
| 
 29 ก.ย. 54  | 
 การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้  | 
 สพม. เขต 9  | 
 Best of the Best Practices เกียรติบัตร  | 
|
| 
 11-13 ม.ค. 55  | 
 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 61 ระดับภาคกลางและภาคตะวันออก ณ จังหวัดกาญจนบุรี  | 
 สพป.  | 
 รางวัล เหรียญทอง อันดับ 1 OBEC AWARDS ระดับ  | 
|
| 
 26 ม.ค. 55  | 
 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 61 ระดับชาติ  ณ  เมืองทองธานี   | 
 สพฐ.  | 
 รางวัล เหรียญทอง อันดับ 1 พร้อมโล่ OBEC AWARDS   | 
|
| 
 ปี 2555  | 
 การนำเสนอผลงานเข้ารับการคัดเลือกรางวัลครูสอนดี  | 
 สคส  | 
 รางวัลครูสอนดี เกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท  | 
|
| 
 ปี 2555  | 
 การนำเสนอผลงานเข้ารับรางวัล  | 
 คุรุสภา  | 
 รางวัลหนึ่งแสนครูดี  | 
|
 10-12 ก.ย.55  | 
 นำเสนอนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ   | 
 สพฐ. ณ โรงแรม   | 
 รางวัลดีเด่น 1 ใน 3   | 
|
| 
 18-22 ม.ค. 56  | 
 สสวท.ร่วมกับสมาคมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  | 
 เกียรติบัตรการเป็นวิทยากรประชุมปฏิบัติการ  | 
